Vị chủ tịch huyền thoại của Motorola (phần 2)

chutichmotorola.jpg

Bằng những bước chuẩn bị tổng thể, Bob Galvin đã giúp Motorola tung ra thị trường hàng loạt những sản phẩm mới chất lượng cao như máy tính xách tay, camera, thiết bị vi xử lý cho các loại computer, thiết bị cơ sở của các mạng điện thoại và Internet, âm li, loa, radio, điện thoại di động...

Kế thừa và phát triển Motorola
Năm 1948, khi mới 26 tuổi, Bob Galvin đã vươn lên nắm giữ ngôi vị Phó Chủ tịch của Motorola và 11 năm sau, là người kế thừa vị trí Chủ tịch. Khi nắm giữ trọng trách Chủ tịch, Motorola đã là một trong những thương hiệu nổi tiếng trên thị trường hàng điện tử của thế giới, mức doanh thu hàng năm đã đạt bình quân 255 triệu USD mỗi năm. Đây là một nền tảng thuận lợi nhưng cũng là một thách thức không nhỏ đối với người kế nhiệm vì duy trì được mức tăng trưởng đó đã khó, tạo được sự đột phá cho Motorola sẽ còn khó hơn.
Bước vào thập niên 60, thị trường hàng điện tử ngày càng trở lên sôi động, hàng loạt những sản phẩm của các nhà sản xuất trong và ngoài nước được tung ra đã tạo nên một sức ép cạnh tranh không nhỏ. Vì vậy, ngay từ thời điểm bắt đầu cương vị mới, Bob Galvin đã tập trung xây dựng chiến lược phát triển cho Motorola. 


Bên cạnh vấn đề chất lượng sản phẩm, Bob Galvin còn đặc biệt chú trọng tới dịch vụ chăm sóc khách hàng theo khẩu hiệu “vì khách hàng” mà nhờ đó, Motorola đã tạo được nét riêng biệt trên thị trường hàng điện tử, thu được những khoản lợi nhuận lớn và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Trong cuộc cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ đến từ Nhật Bản, Bob Galvin còn tiếp tục tung ra đòn đánh quyết định và tạo được ưu thế tuyệt đối trên thị trường Mỹ. Đó là thời điểm các đối thủ Nhật Bản thực hiện chiến lược cạnh tranh mới nhằm vùi dập các đối thủ trong đó có Motorola ngay trên thị trường Mỹ.
Chính sách này được chia làm hai hướng, hướng thứ nhất là giảm giá các mặt hàng điện tử trên thị trường Mỹ, hướng thứ hai là giữ nguyên mức giá cao tại thị trường Nhật Bản để vừa có thể nâng cao sức ép cạnh tranh đi tới chiếm lĩnh thị trường điện tử Mỹ vừa bảo đảm các nhà sản xuất của Mỹ không thể xâm nhập được vào thị trường nội địa Nhật Bản.
Chính ông, Bob Galvin, đã đứng ra tập hợp các nhà sản xuất hàng điện tử của Mỹ. Ông đã thuyết phục được các nhà hoạch định chính sách của chính phủ sửa đổi quy định cạnh tranh, quyền bảo hộ đối với các nhà sản xuất Nhật Bản. Bằng khả năng ứng biến tài tình đó, ông đã không chỉ giúp Motorola mà nhiều doanh nghiệp khác của Mỹ có được bước lội ngược dòng và bứt phá trên thị trường hàng điện tử.
Xây dựng Motorola thành thương hiệu toàn cầu
Trong những năm 1958 cho tới năm 1987, dưới sự điều hành của Bob Galvin, Motorola đã có được bước phát triển nhảy vọt, tổng doanh số bán ra tăng từ con số 216,6 triệu USD lên 6,7 tỷ USD, giá cổ phiếu cũng theo đó tăng từ 89 cent/1 cổ phiếu lên 6,10 USD/cổ phiếu.
Dựa trên thế mạnh về tài chính, Bob Galvin đã đầu tư những khoản tiền lớn để thiết lập và cải tiến dây chuyền sản xuất của Motorola. Thêm vào đó, ông còn chi những khoản tài chính không nhỏ cho chương trình đào tạo và tuyển chọn nhân viên và đưa vào áp dụng chương trình quản lý nổi tiếng six-sigma cho toàn bộ doanh nghiệp. Trong đó, những quy định về việc trao quyền lãnh đạo cho các thành viên trong ban lãnh đạo là một trong những ý tưởng tiên phong giúp tạo ra một môi trường quản lý chặt chẽ, hiệu quả và phát huy tối ưu khả năng lãnh đạo tập thể cho Motorola.
Bằng những bước chuẩn bị tổng thể, kỹ lưỡng đó, Bob Galvin đã giúp Motorola tung ra thị trường hàng loạt những sản phẩm mới chất lượng cao như máy tính xách tay, camera, thiết bị vi xử lý cho các loại computer, thiết bị cơ sở của các mạng điện thoại và mạng Internet, âm li, loa, radio, điện thoại cố định...
Đặc biệt, khi các mạng thông tin liên lạc trên đà phát triển mạnh, Bob Galvil đã nắm ngay lấy cơ hội này và đưa vào phát triển các thế hệ điện thoại di động. Trong thời kỳ công nghệ thông tin bùng nổ, những chiếc điện thoại di động đã trở thành một thứ vũ khí tối tân để Bob Galvin đưa Motorola ra toàn cầu.
Hiện nay, với tổng doanh thu 41,2 tỷ USD trong năm 2006 và một mạng lưới phân phối rộng khắp đặt ở nhiều quốc gia trên thế giới, Motorola đã trở thành một trong những tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới và là đối thủ chính của nhiều tên tuổi lớn như Nokia, Samsung, Siemen, Sony, LG...
Riêng với Bob Galvin, mặc dù hiện nay không còn xuất hiện trên thương trường nhưng với những gì đã làm được sau gần 6 thập kỷ hoạt động không ngừng, ông sẽ mãi được tôn vinh như một huyền thoại của Tập đoàn Motorola. 
Theo Vneconomy


SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 nhận xét: