Kinh Doanh Nhỏ, Phải Kiên Trì Mới Sống Được!

Anh đập mạnh tay xuống bàn, dõng dạc tuyên bố, “Thằng Tuấn* này có thể ngáp ngáp nhưng nhất định không chết”. Đó là lời tuyên bố từ một người bạn của tôi, khi anh quyết định mở một công ty về du lịch.

Kinh doanh nhỏ, phải kiên trì mới sống được!

Gặp lại anh sau 2 năm, tôi đùa: "Còn ngáp không anh?" Một hồi trò chuyện, thực sự rất vui khi biết công ty anh đã bắt đầu có lợi nhuận dương. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2014 gấp 7 lần doanh thu cả năm 2013! Quá sức ấn tượng!

Như mọi kẻ tò mò khác, tôi muốn biết lý do vì sao công ty anh tăng trưởng mạnh mẽ như thế. Vẫn cái nét "ngông nghênh" ấy, anh nói:

"Phải chấp nhận 'ngáp ngáp' trong thời gian dài. Thất bại nhiều lắm em ơi! Nhưng mình cứ lì lợm mà làm, kiên trì học hỏi thì nhất định làm được! Công ty anh chỉ mới có lợi nhuận được tầm 7 tháng trở lại đây. Gần 17 tháng sau khi mở công ty, anh toàn thua lỗ! Anh nói rồi. Thằng Tuấn này có thể ngáp ngáp, nhưng nhất định không chết!"

Câu nhắc lại của anh làm tôi giật mình. Tôi cảm nhận một sự kiên định và kiên trì to lớn ở anh, thôi thúc tôi phải viết ngay một điều gì đó để chia sẽ với những người đang gặp khó khăn trong kinh doanh.

Bạn đã kinh doanh chưa? Sản phẩm kinh doanh của bạn đang “ngáp ngáp” hay đã chết?

Ai trong chúng ta khi kinh doanh cũng đặt ra những mục tiêu lớn lao. Điều này tốt khi chúng ta xem đó là một cái đích để hướng tới. Nhưng sẽ là thảm họa nếu chúng ta tin rằng những điều lớn lao ấy sẽ đến trong ngày một ngày hai.

Khởi sự kinh doanh thực sự rất, rất khó khăn. Chúng ta lao vào cuộc chơi với vô vàng hy vọng và tự tin. Chúng ta hết mực tin vào các quyết định của mình. Thậm chí, chúng ta chấp nhận từ bỏ tất cả để khởi nghiệp.

Nhưng thông thường, người ta thất bại rất nhiều. Bạn tưởng tượng cảm giác từ bỏ vị trí kỹ sư 800$/tháng để mở shop mà 1 ngày kiếm không tới 200 nghìn đồng, nó cay đắng đến nhường nào!

Không cảm giác nào tệ hơn việc bạn chờ đợi mòn mỏi nhưng không ai mua hàng của bạn. Và kinh khủng hơn, bạn cũng chẳng biết phải làm gì để cải hiện tình hình.

Tôi thấy trong 10 người, có đến 7-8 người bắt đầu nản từ bước này. Và đó là một thái độ rất không nên.

Kinh doanh nhỏ đôi khi cũng giống theo đuổi một cô gái. Bên cạnh sự chân thành, bạn cũng cần phải lì lợm. Lì theo đúng nghĩa đen. Nghĩa là dù bạn có bị người ta tát nước vào mặt, từ chối, sỉ vả… bạn vẫn đứng vững và tiếp tục.

Kinh doanh nhỏ đôi khi cũng nghiệt ngã như thế này!
Kinh doanh đôi khi cũng nghiệt ngã như thế này!

Bạn sẽ có được “đức tính lì lợm” cần có nếu tình yêu khởi nghiệp của bạn đủ lớn.

Thời gian là một trong những thước đo thử thách tầm nhìn của bạn. Bạn đã từng rất tự tin vào tầm nhìn của mình? Nếu 1 năm sau, bạn vẫn còn tin và nhiệt huyết với nó, tôi tin là bạn đúng. Hãy kiên trì hơn nữa, ngày gặt hái sắp đến.

Ngược lại. Nếu sau 3-6 tháng, bạn cảm thấy bớt hứng thú và muốn chuyển sang ngành khác ngon ăn hơn, tôi cam đoan dù bạn có kinh doanh lĩnh vực nào đi chăng nữa thì cũng vậy thôi. Vì tính cách của bạn là cả thèm chóng chán.

Một lần nữa xin nhắc lại, kinh doanh cũng như theo đuổi 1 cô gái, bên cạnh sự chân thành và đôi khi lì lợm như ở trên đã nói, bạn cũng cần sự chung thủy nữa. Bạn có chung thủy với lựa chọn của mình không? Những kẻ trăng hoa, dù trong tình yêu hay trong kinh doanh đều mãi mãi là những kẻ chẳng đi được đến đâu.

Tôi chưa bao giờ chứng kiến ai kinh doanh mà thành công ngay cả. Thất bại bạn gặp phải khi khởi sự kinh doanh là một biến thể khác của sự thiếu kinh nghiệm, sự bở ngỡ hay bất cứ một lý do bình thường nào khác. Bạn sẽ phải ngáp ngáp rất nhiều lần, nhưng chắc chắn không chết. “Ngáp ngáp” không đồng nghĩa với “chờ chết”.

Nếu bạn xem những vấp ngã ban đầu ấy là thất bại, chính bạn đã bị cuộc chơi đánh lừa. Trong kinh doanh, phải kiên trì mới sống được.
Tham khaon web5ngay.com

SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 nhận xét: