Chỉ bằng những chiếc bao thư phân chia tiền hợp lý, nhiều người hoàn toàn có thể tránh được tình trạng “cháy túi” vào mỗi cuối tháng.
Phương pháp này đòi hỏi bạn
phải tuyệt đối trung thực với bản thân, tuân thủ nguyên tắc và kiên
nhẫn. Nếu không, bạn không những không thoát được tình trạng “viêm màng
túi” mà còn làm cơn cuồng chi tiêu của mình tăng lên.
Phân chia tiền chi tiêu vào từng bao thư tưởng đơn giản nhưng rất hiệu quả cho việc quản lý
|
Trước hết, bạn cần thu thập lại tất cả những hóa đơn, thông tin chi
tiêu của mình trong vòng 2-3 tháng gần nhất. Từ đó, bạn sẽ xác định được
tỷ lệ trong khoản chi tiêu của mình và tỷ lệ đó không chênh lệch với
nhau là mấy qua các tháng. Có những khoản cố định mà bạn cần phải có là:
tiền ăn uống, tiền đi lại (gồm tiền xăng và phí sửa xe), tiền điện
thoại, tiền học cho con cái (nếu có), tiền gas, tiền điện nước + thuê
nhà (nếu bạn không có nhà riêng), tiền gặp mặt bạn bè, giao tiếp. Ngoài
ra, bạn cũng có thể chia thêm những khoản phát sinh như tiền mua sắm
quần áo, tiền chăm sóc sức khỏe (mỹ phẩm, thuốc men…)
Sau khi nắm rõ tỷ lệ các khoản chi tiêu, hãy viết ra giấy, hoặc bao thư
trắng tên các khoản chi tiêu đó. Bạn nên là người hiểu rõ nhất những gì
mình viết ra. Nếu được, hãy giải thích cặn kẽ từng hạng mục. Chẳng hạn
đối với tiền ăn, bạn nên ghi rõ tiền này là dùng để ăn các bữa nào, hoặc
những tình huống nào sẽ sử dụng phần tiền này. Và nhớ là viết sao cho
dễ đọc để không có sự nhầm lẫn.
Tiếp
theo, điều bạn cần làm là phân chia tiền vào các bao thư. Số tiền đưa
vào bao thư cũng tùy thuộc theo số tiền từng giai đoạn bạn có. Chẳng
hạn, bạn nhận được lương 5 triệu đồng một tháng và lĩnh vào 2 lần. Như
vậy, tiền mua nhu yếu phẩm bỏ vào phong thư mỗi tháng cũng phải được
chia làm 2 lần, nếu bạn đã dùng hết số tiền trong lần một, hãy đợi đợt
lương tiếp theo. Và hãy chú ý, mỗi lần bạn lấy ra ở phong thư nào bao
nhiêu tiền thì nên ghi chú lại số tiền và mục đích chi tiêu, để đến cuối
tháng bạn sẽ có cơ sở để điều chỉnh lượng chi tiêu phù hợp. Việc ghi
chép lúc đầu có thể hơi mất công, nhưng hãy tập thành thói quen.
Hãy nhớ, bao thư của hạng mục nào thì sử dụng cho hạng mục đó. Nếu như
bạn muốn đi siêu thị, nhưng quên mang theo bao thư cho mục đó. Hãy quay
trở lại nhà để lấy bao thư dành cho đi siêu thị để dùng. Đừng sử dụng
chồng chéo các hạng mục với nhau, vì như vậy sẽ rất khó kiểm soát, và dễ
dẫn tới việc bạn sử dụng vượt mức cho phép.
Ngoài ra, khi bạn tiêu hết phần tiền trong một bao thư trước ngày cuối
tháng, hạn chế việc dùng tiền của bao thư khác để “bù đắp”, trừ những
trường hợp khẩn cấp. Và tất nhiên, đợt tiền sau của bạn cho bao thư đó
phải trích một phần để “trả nợ”.
Và
cuối cùng, ngày cuối tháng là ngày tổng kết các bao thư. Hãy kiểm tra
xem tất cả các bao thư. Nếu có khoản bạn không sử dụng hết, phần tiền dư
hãy gửi tiết kiệm, xem như phần tiền tháng trước đã hết, và tiếp tục
lấp đầy các bao thư bằng đợt tiền của tháng mới.
Ngọc Trần tổng hợp
0 nhận xét: